Danh Mục Sản Phẩm

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Lễ cưới và Chữ Hỷ


Lễ cưới hay đám cưới là một phong tục tập quán văn hóa trong hôn nhân nhằm thông báo rộng rãi về sự chấp nhận của xã hội và các bên thành hôn về cuộc hôn nhân. Với ý nghĩa này, lễ này còn gọi là lễ thành hôn. Cùng Xưởng in thiệp cưới giá rẻ tphcm tìm hiểu về phong tục này nhé.

Ý nghĩa của chữ Hỷ

Cũng đã có những nỗ lực nhằm sáng tạo một biểu trưng cưới hỏi ở Việt Nam như đôi chim bồ câu, quả cau lá trầu, song biểu trưng thường gặp, cô đúc nhất về ngữ nghĩa trong lễ cưới ở Việt Nam xưa nay vẫn là chữ song hỷ. Đây là biểu trưng xuất xứ từ phong tục cưới hỏi Trung Hoa, với ý nghĩa trước kia thể hiện hai niềm vui lớn: đại đăng khoa (thi đỗ làm quan) và tiểu đăng khoa (cưới vợ), nay song hỷ biểu thị niềm vui chung của hai họ. Nhiều người Việt không hiểu chữ Hán nhưng khi nhìn vào chữ này cũng biết những nơi dán biểu trưng này đang có đám cưới. Cũng có 1 thể dùng chữ Tân hôn (cho nhà trai) hay Vu quy (cho nhà gái).
mẫu thiệp cưới đẹp 07


Xem thêm: những mẫu thiệp cưới đẹp chữ hỷ

Vậy chữ "Song Hỷ" được dùng trong đám cưới từ khi nào ?

Chữ “Hỷ” được sử dụng vô cùng rộng rãi trong hôn lễ của người Việt Nam cũng như người Trung Hoa. Từ ngàn năm trước, việc dán chữ “Hỷ” trong đám cưới đã trở thành phong tục không thể thiếu để thể hiện niềm vui, sự chúc phúc với đôi vợ chồng son. Chữ “Hỷ” () được dùng trong hôn lễ thực chất được ghép lại bởi 2 chữ “Hỷ” () , còn gọi là Song Hỷ. Tại sao lại vậy?
Song: có nghĩa là hai; Hỷ: có nghĩa là mừng vui; vậy Song Hỷ có nghĩa là hai niềm vui, niềm vui nhân đôi; Song Hỷ lâm môn có nghĩa là hai niềm vui cùng tới cửa một lúc.
mẫu thiệp cưới đẹp 08

Sự tích của chữ Song Hỷ

Sự tích của chữ Song Hỷ được kể lại bằng câu chuyện của một trạng nguyên tên là Vương An Thạch – đời nhà Tống. Ngày cưới cũng là ngày Vương An Thạch nhận được tin đỗ trạng nguyên. Do đó ông viết 2 chữ Hỷ dán ngoài cổng. Chữ Hỷ hàm ý vui mừng.
Kể từ đó trở đi, chữ “Hỷ” được sử dụng rộng rãi và đã trở thành một phần không thể thiếu trong hôn lễ để thể hiện niềm vui và sự chúc phúc! Ngày nay, trong các lễ cưới người ta đều dán chữ "Hỷ" đỏ thắm để trang trí trên phông cưới, thiệp cưới, thiệp báo hỷ và dán khắp ngõ ngách quanh nhà để thông báo nhà có đám cưới.

Xem thêm: In thiệp cưới giá rẻ: những mẫu chữ hỷ
mẫu thiệp cưới đẹp 09

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét